วันจันทร์ที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2556

คุณสมบัติของหน่วยความจำ

        Static คือ การประกาศล่วงหน้า โดยไม่จำเป็นต้องกระทำใน Methodโดยเมื่อเราประกาศตัวแปรแบบ Static แล้ว เราก็สามารถนำตัวแปรนี้ไปใช้ได้ในทุกๆ Method ใน Class นั้นๆ

ไดนามิกเว็บเพจ dynamic web page) เป็นลักษณะของเว็บเพจ ที่เนื้อหาภายในเว็บไซต์มีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา โดยสามารถเปลี่ยนแปลงได้หลายลักษณะเช่น จากผู้พัฒนาเว็บไซต์เอง หรือจากผู้เข้าชมที่มีส่วนร่วมในเว็บไซต์
  แคช cache) คือส่วนของข้อมูลที่ถูกเก็บซ้ำไว้ในคอมพิวเตอร์ เพื่อใช้ในการใช้งานครั้งต่อไปโดยไม่ต้องเรียกข้อมูลจากต้นแหล่งอีกครั้ง นิยมใช้เมื่อข้อมูลต้นฉบับมักจะมีราคาแพงในการเรียกใช้ เมื่อแคชถูกสร้างขึ้น การเรียกใช้ข้อมูลในครั้งต่อไปจะถูกอ่านข้อมูลจากแคช แทนที่จะอ่านข้อมูลจากต้นฉบับหรือต้นแหล่งเพื่อประหยัดเวลาและค่าใช้จ่าย รวมถึงการเพิ่มความเร็วในการเรียกใช้งาน แคชนิยมใช้เมื่อรูปแบบการใช้ข้อมูลมีลักษณะที่ใกล้เคียงกันและมีการใช้ซ้ำบ่อย
เนื่องจากแคชมีจุดประสงค์เพียงแค่ต้องการจะเพิ่มความเร็วในการเข้าถึงข้อมูล ไม่ใช่ใช้เก็บข้อมูลจริงๆ ข้อมูลในแคชจึงมีโอกาสหายไปได้ตลอดเวลา ในกรณีที่มีคำสั่งเรียกข้อมูลและข้อมูลยังไม่หายไปจากแคช จะเรียกว่า cache hit นั่นคือสามารถอ่านข้อมูลจากแคชได้ อย่างไรก็ตามหากข้อมูลไม่อยู่ในแคชแล้ว จะเรียกว่า cache miss ซึ่งทำให้ต้องไปอ่านข้อมูลจากต้นแหล่งซึ่งเสียเวลามากกว่า


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น